4 yếu tố cơ bản để nâng cao kỹ năng học nhóm
Việc học nhóm không còn quá xa lạ đối với học sinh các cấp. Tuy nhiên, không phải nhóm học tập nào cũng đạt được kết quả như mong đợi, rất nhiều nhóm gặp phải tình trạng “lục đục nội bộ”, không thống nhất được quan điểm, vừa mất thời gian, lại vừa không hiệu quả. Bài viết này sẽ chỉ ra 4 bí quyết trong kỹ năng học nhóm, giúp các em có thể cải thiện hơn chất lượng học tập trong thời gian tới.
++ Đâu là trường nội trú cấp 2 tốt nhất TPHCM?
Làm thế nào để học nhóm tốt hơn?
Trước hết, các em cần hiểu rõ làm việc nhóm là sự hợp tác của một nhóm, trong đó các thành viên sẽ cùng nhau thảo luận, thu thập thông tin, tận dụng kỹ năng sẵn có và cùng nhau xây dựng, nhằm hướng tới mục tiêu chung là hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất.
Kỹ năng học nhóm ở bậc phổ thông sẽ là nền tảng để các em làm việc nhóm hiệu quả trong tương lai. Các kỹ năng này luôn được đề cao trong bất cứ môi trường làm việc nào, bởi nó quyết định năng suất và hiệu quả của công việc mà cá nhân không thể hoặc không đủ năng lực hoàn thành một mình. Mỗi thành viên khi tham gia nhóm cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để đạt được kết quả tốt học tập, làm việc nhất, bao gồm:
Lắng nghe:
Đây là kỹ năng học nhóm đầu tiên cũng là yếu tố quan trọng bậc nhất trong quá trình học nhóm. Nếu mỗi thành viên chỉ tập trung vào quan điểm cá nhân, không thực sự lắng nghe, tiếp thu ý kiến của những người còn lại, rất khó để tạo được không khí hòa hợp và sự kết nối cần thiết cho các buổi thảo luận.
Yếu tố lắng nghe sẽ giúp các em tinh lọc được nhiều nguồn thông tin từ các thành viên khác, luyện tập khả năng tổng hợp, phân tích tình huống và nâng cao được kiến thức của mình. Mặt khác, việc lắng nghe sẽ cho phép các em phát hiện ra các sai sót, từ đó dần hoàn thiện ý tưởng và thực hiện bài tập một cách hiệu quả hơn.
Thuyết phục
Trong khi lắng nghe ý kiến của các thành viên khác trong nhóm, các em cũng cần có kỹ năng thuyết phục để người khác ủng hộ ý kiến của mình. Trong lúc có quá nhiều ý kiến trái chiều, chính kỹ năng thuyết phục sẽ giúp các em thống nhất được ý kiến. Với điều kiện, các em đều phải đưa ra được luận cứ và cả luận chứng xác thực thì mới đạt được hiệu quả thuyết phục người nghe.
++ Làm thế nào để nhanh chóng hòa nhập vào môi trường nội trú?
Phân công công việc
Để có thể đạt được kết quả tốt nhất, các em cần có sự phân công công việc phù hợp. Phù hợp ở đây có nghĩa là tất cả thành viên đều tham gia vào hoạt động nhóm, ai có ưu thế ở phần nào sẽ được ưu tiên thực hiện nhiệm vụ đó, những thành viên còn lại phụ trách công việc khác theo khả năng. Khi được giao việc các em phải sắp xếp công việc một cách khoa học, bám kịp nhịp độ với những thành viên khác, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian quy định.
Trợ giúp, tôn trọng và có trách nhiệm
Không phải tất cả các thành viên của nhóm đều là những cá nhân xuất sắc, có thể sẽ có các bạn yếu hơn một chút, hoặc thế mạnh của bạn chưa phù hợp với tính chất của cuộc thảo luận. Các thành viên cần phải trợ giúp lẫn nhau, để tất cả mọi người đề sẵn sàng tham gia và đóng góp ý kiến.
Các em cũng dễ mắc phải sai lầm khi hoạt động nhóm đó là ỷ lại vào người khác, đổ thừa cho các bạn khác nếu không đạt được mục tiêu đã đề ra. Khi đã là thành viên trong nhóm, ngoài việc nỗ lực hoàn thành bài tập đã được giao, các em cũng nên giúp đỡ những bạn khác nếu có thể. Có như vậy, các em mới thật sự là một nhóm, cùng nhau làm, cùng nhau tạo động lực hướng tới mục tiêu chung.
Kỹ năng học nhóm sẽ là chìa khóa quan trọng trong sự nghiệp học và làm việc của các em trong thời gian tới. Các em cần rèn luyện nhiều hơn, không ngừng học tập để trang bị cho mình hành trang tốt nhất ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhé.
++ Trường THCS – THPT Hồng Đức được thành lập từ năm 1996, tự hào là trường cấp 3 uy tín tại Hồ Chí Minh.