Phát triển kỹ năng tư duy phản biện – làm chủ tương lai
Ngày càng có nhiều yêu cầu hơn đối với lực lượng lao động thời đại mới nói chung và học sinh nói riêng. Các em cần chuẩn bị rất nhiều kỹ năng, kiến thức để phát triển toàn diện và trở thành những công dân toàn cầu đầy nhiệt huyết, hoài bão cùng năng lực để thành công. Các em cần có khả năng tư duy tốt, khả năng lãnh đạo, làm chủ để kịp thời thích ứng và giải quyết những vấn đề mà thời đại mới đặt ra. Ngay từ khi bước vào cấp 2, các em cần có môi trường và điều kiện thuận lợi để phát triển tư duy phản biện. Trường THCS – THPT Hồng Đức luôn sẵn sàng đồng hành cùng mọi bước đường các em đi cùng môi trường học tập tập trung để các em phát triển toàn diện.
+++ Mời bạn tham khảo: trường thcs tốt nhất Sài Gòn
Vì sao học sinh cần có tư duy phản biện?
Thế kỷ 21, thế kỷ của công nghệ số hóa, thời đại phát triển của nền kinh tế tri thức, đặt ra nhiều điều kiện thuận lợi cũng như vấn đề thách thức để những thế hệ tương lai tiến lên và làm chủ. Tư duy phản biện là một trong những loại kỹ năng cần thiết cho thời đại này và các em cần có điều kiện để rèn luyện từ khi còn nhỏ. Tư duy phản biện sẽ giúp các em:
Kích thích trí tò mò, đặt ra câu hỏi và tìm kiếm lời giải đáp
Những câu hỏi chính là yếu tố quan trọng khởi nguồn cho sự sáng tạo và đổi mới. Tức là khi đối mặt những tri thức và niềm tin sẵn có, thay vì áp đặt vào trong suy nghĩ của mình – “ai sao mình vậy”, các em sẽ xem xét, đánh giá tính chính xác, độ tin cậy của những thông tin đó, trước khi quyết định áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Quá trình đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời sẽ giúp các em khám phá nhiều điều hay hơn, tìm kiếm ra giải pháp mới và tư duy độc lập.
Trong một thế giới “đầy rẫy” thông tin như hiện nay, các em cần có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh để suy xét vấn đề, kiểm tra lại tính chính xác của thông tin trước khi quyết định tin hoặc không tin vào thông tin đó.
Hãy luôn “hoài nghi” để tìm ra câu trả lời đúng.
+++ Đâu là trường cấp 3 tốt nhất Hồ Chí Minh?
Hình thành tư duy đa chiều và phản biện
Mỗi một sự kiện có nhiều cái nhìn khác nhau để dẫn đến những kết luận khác nhau. Với kỹ năng tư duy phản biện, các em sẽ đặt vấn đề xuống cái nhìn đa chiều để xem xét và đánh giá. Đồng thời, các em cần có tư duy logic, khả năng xâu chuỗi, liên kết các vấn đề lại với nhau để tìm ra hướng giải quyết phù hợp.
Để hình thành tư duy đa chiều, các em cần tiếp xúc với nhiều cách nghĩ khác nhau, lắng nghe và suy nghĩ về những gì người khác nói, đặt ra câu hỏi tại sao họ nghĩ như thế. Kỹ năng này sẽ phát triển tốt hơn khi các em sinh hoạt và học tập trong khuôn viên trường nội trú – nơi các em sẽ sống cùng bạn bè đồng trang lứa và anh chị khóa trên, các em khóa dưới. Nhiều người, nhiều vấn đề và nhiều cách nghĩ. Thông qua những cuộc thảo luận nhóm, các em sẽ tiếp cận được nhiều cái nhìn về một sự việc, từ đó có thể học cách nhìn một vấn đề theo hướng toàn diện hơn.
Khả năng đưa ra quyết định tốt hơn
Đây là mục tiêu cuối cùng của kỹ năng tư duy phản biện. Thầy cô nỗ lực để giúp các em rèn luyện kỹ năng tốt chính là hy vọng các em có thể đưa ra quyết định tốt hơn cho cuộc sống hiện tại và tương lai của mình.
Khi bước vào tuổi trưởng thành, các em sẽ dùng năng lực hiện tại của mình để đối mặt với nhiều điều trong thế giới ngoài kia. Do đó, trường THCS – THPT Hồng Đức luôn làm việc hết mình để tạo điều kiện cho các em học tập và rèn luyện kỹ năng tốt nhất.
+++ Mời bạn xem thêm: trường cấp 3 bán trú TPHCM