Vì sao nên hình thành lối sống độc lập cho học sinh?
“Trong cuộc sống này hãy học cho mình chữ “Tự”, đó là tự khóc tự lau, tự đau tự chịu, tự bước đi trên còn đường của mình và tự lập trong cuộc sống khó khăn này!” Câu nói này không hẳn phù hợp với cuộc sống hiện tại của các em vì các em luôn có ba mẹ, thầy cô và bạn bè đỡ đần nhưng nó tốt cho tương lai của các em. Nơi đó, các em sẽ sải đôi cánh bay xa, bay cao vào vùng trời khác rộng lớn và đầy tiềm năng hơn. Các em cần độc lập từ trong lối sống, nếp sinh hoạt, tư duy đến việc học tập. Độc lập là kỹ năng sống quan trọng nhất, giúp các em hình thành và phát triển những kỹ năng khác, đồng thời có cuộc sống tốt hơn, làm chủ chính mình.
+++ Mời phụ huynh và học sinh tìm hiểu: trường cấp 2 tốt nhất Hồ Chí Minh
Tự lập quan trọng như thế nào?
Tự lập tức là học cách tự mình làm mọi thứ cho cuộc sống của mình, đây là một đức tính tốt, giúp các em trở thành những người đáng tin cậy. Tự lập cũng là yếu tố mà ai cũng cần có để trưởng thành và sống cuộc đời mình mong muốn. Kỹ năng sống độc lập là những hành vi và kiến thức cần thiết để các em có thể sống tự lập, giúp các em có quyết định đúng đắn và biết cách chăm sóc tốt cho bản thân mình.
Trong quá trình hình thành lối sống độc lập, các em sẽ học được cách quản lý thời gian, quản lý bài vở của mình, tự điều chỉnh…
Sống tự lập – nghĩa là các em sẽ chăm sóc tốt bản thân mình kể cả khi không có ai bên cạnh. Điều này rất khó khi các em còn nhỏ tuổi tuy nhiên, “trẻ nhỏ làm việc nhỏ”. Lúc còn nhỏ, các em chỉ cần làm một vài chuyện vụn vặt trong cuộc sống, vừa tầm sức với các em và dưới sự giám sát của người lớn. Lớn hơn một chút, các em sẽ nâng cao dần kỹ năng này trong cuộc sống hàng ngày. Trường nội trú là nơi thích hợp để các em có cuộc sống xa nhà, tự mình làm mọi thứ, ở cùng với bạn bè và thầy cô. Cuộc sống tự lập có thể khó khăn trong giai đoạn đầu vì các em phải thay đổi thói quen và môi trường sống, tuy nhiên, trong những giai đoạn sau, các em sẽ thích thú với cách sống này, sẽ trở nên tự tin và bản lĩnh hơn.
Tư duy độc lập – Ngay từ khi còn nhỏ, các em đã có những cách nghĩ rất riêng và rất khác biệt, đó là khởi nguồn của sự sáng tạo, cần được nuôi dưỡng và phát triển. Khuyến khích tư duy độc lập ở học sinh là tạo điều kiện để các em tự do học hỏi. Với tư duy độc lập, các em có thể xác định cách các em muốn hoàn thành một việc gì đó theo cách của riêng mình, có thể giải quyết vấn đề một cách độc lập mà không cần tìm kiếm sự trợ giúp từ người khác.
+++ Mời xem thêm: trường thpt nội trú TPHCM
Tự học – Tức là học sinh đặt mục tiêu, theo dõi và đánh giá sự phát triển học tập của chính mình, từ đó có thể quản lý động cơ học tập của chính mình. Vì tự khám phá là cốt lõi của việc học.
Ban đầu, giáo viên sẽ là người khơi gợi sự tò mò của các em, đưa ra yêu cầu để các em suy nghĩ, thách thức, thúc đẩy các em tìm tòi sâu hơn vào kiến thức và định hướng để các em tìm kiếm câu trả lời. Dần dà, các em sẽ bắt đầu khám phá và đặt câu hỏi với mọi thứ xung quanh mình, đúng với tinh thần “Học, học nữa, học mãi”.
Những ý tưởng và cách tiếp cận không giống như câu trả lời đúng sai trong chương trình mà các em vẫn học. Trên thực tế, vẫn có nhiều ý tưởng và cách tiếp cận mới mà các em sẽ là người tạo ra chúng. Nếu không có kỹ năng tự học, các em sẽ luôn dừng lại ở đáp án đúng sai mà người ta đã cho sẵn.
Đến khi các em rời khỏi mái trường cấp 3, các em cần có kỹ năng học tập độc lập, tự định hướng để có được việc làm, học tập đại học, sau đại học và học tập suốt đời.
Trường THCS – THPT Hồng Đức luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em phát triển toàn diện.
+++ Thông tin: trường nội trú tuyển sinh