Cải thiện kỹ năng thuyết trình cho học sinh cấp 3

Kỹ năng thuyết trình đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập và làm việc của các em ở hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có đủ can đảm và kinh nghiệm để phát biểu thành công trước đám đông, trình bày sự việc ngắn gọn và thông minh. Tất cả những điều này cần trải qua quá trình rèn luyện. Trường THCS – THPT Hồng Đức luôn đặt sự phát triển toàn diện của học sinh lên hàng đầu, tạo điều kiện tốt nhất để các em nâng cao kỹ năng và hoàn thành việc học hiệu quả.

++ Mời gia đình tham khảo: top 10 trường bán trú uy tín tại TPHCM

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình cho học sinh cấp 3?

Thứ nhất, các em cần nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trước khi học thuyết trình. Trong thời đại toàn cầu hóa, có khi vì quá tập trung vào ngoại ngữ mà đôi khi chúng ta quên rằng, trước tiên các em cần học cách biểu đạt và sử dụng tiếng Việt hiệu quả. Mặc dù tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ và các em sử dụng chúng hằng ngày nhưng trong thuyết trình, tiếng Việt sẽ được sử dụng theo một cách khác.

truong-noi-tru-cap-3-hcm5

Ngôn ngữ tiếng Việt trong thuyết trình khác ngôn ngữ nói hằng ngày. Khi thuyết trình, các em cần xác định đối tượng người nghe để lựa chọn từ ngữ, thái độ trình bài sao cho phù hợp. Cùng một ý tưởng, khi các em trình bày với bạn bè đồng trang lứa từ ngữ phải khác so với khi trình bày với người lớn hơn.

Các em cần học cách giao tiếp, học hỏi, trình bày suy nghĩ và ý tưởng, bày tỏ và thấu hiểu cảm xúc bằng tiếng Việt trước đám đông.

Một học sinh có tính cách dè dặt, rụt rè và ngại nói chuyện sẽ rất ngượng ngùng khi trình bày quan điểm cũng như suy nghĩ của mình dù là tiếng Việt hay tiếng Anh. Do đó, điều các em cần lúc này là sự thấu hiểu và từng bước vượt qua vùng an toàn của mình để can đảm và tự tin hơn.

++ Mời bạn xem thêm: trường tư thục thpt chất lượng

Thứ hai, các em cần nâng cao kỹ năng thuyết trình.

Biết cách chọn lọc thông tin: Sau khi đã tự tin trình bày ý tưởng của mình, các em cần học cách sắp xếp, lựa chọn ý tưởng và nội dung để trình bày đúng đối tượng người nghe. Thời gian thuyết trình có giới hạn và trong thời gian giới hạn đó, các em cần truyền tải thông tin, những ý tưởng, mong muốn của mình đến với người nghe.

truong-noi-tru-uy-tin-hcm-quan-go-vap

Biết giới thiệu về bản thân: Không đơn giản là giới thiệu tên tuổi, lớp học… mà các em cần có cách trình bày thu hút, hài hước hoặc mới mẻ để có phần mở đầu ấn tượng.

Biết cách xây dựng nội dung: Nội dung cần thể hiện rõ mục đích của buổi thuyết trình, giúp người nghe dễ dàng nắm được nội dung cần truyền tải, có bố cục rõ ràng và sắp xếp thời gian cho từng phần.

Luyện giọng nói và chuẩn bị tinh thần: Các em cần học cách biến hóa giọng nói trong từng trường hợp, khi nào lên cao, khi nào xuống thấp, trầm bổng khác nhau. Một giọng nói hay luôn có thể truyền tải tốt thông điệp và thu hút người nghe. Đặc biệt, các em còn phải nói chuẩn, chú ý những khi luyến láy, điểm nhấn.

Khả năng ứng biến nhanh: Các em có thể tiếp nhận nhiều câu hỏi trong quá trình thuyết trình. Mặc dù nắm vững nội dung trình bày nhưng vẫn có thể gặp các câu hỏi khó trả lời hoặc chưa có đáp án chính xác. Vậy thì cần xử lý như thế nào? Hoặc khi đã biết câu trả lời, vậy cần sắp xếp ý tưởng như thế nào để trình bày rõ ràng và hiệu quả?

truong-noi-tru-cap-3-hcm

Tất cả những điều này không phải tự nhiên mà có, các em cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn thận để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất.

Học sinh trường THCS – THPT Hồng Đức luôn có cơ hội tham gia nhiều buổi hội thảo để lắng nghe những buổi thuyết trình chuyên nghiệp của các chuyên gia, đồng thời, có nhiều dịp để tham gia các cuộc thi giúp các em nâng cao sự tự tin cũng như từng bước cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình.

Trường THCS – THPT Hồng Đức luôn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển toàn diện.

++ Thông tin trường bán trú TPHCM tuyển sinh

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN

Vui lòng điền đây đủ thông tin bên dưới

Liên kết

CƠ SỞ QUẬN TÂN PHÚ

CƠ SỞ QUẬN 9