Cần làm gì để phát triển kỹ năng tư duy?
Bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần phát triển kỹ năng tư duy độc lập để các em có đủ tự tin, kiến thức và kỹ năng để đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp của mình. Ngay từ khi còn nhỏ, các em cần học cách suy nghĩ, tìm tòi, khám phá để tìm ra câu trả lời mà mình muốn tìm. Lớn hơn một chút khi đến trường lớp, các em cần có môi trường để rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, logic.
+++ Đâu là trường tư thục lớp 11 tại TPHCM?
Rèn luyện thói quen tư duy như thế nào?
Để đạt được kết quả học tập tốt cũng như tích lũy kỹ năng cần thiết trong cuộc sống và sự nghiệp tương lai, các em cần có đủ điều kiện để rèn luyện và nâng cao kiến thức, kỹ năng ngay khi còn nhỏ. Hình thành và phát triển thói quen tư duy là điều vô cùng quan trọng nhằm xây dựng sự tự tin và giúp các em đưa ra quyết định dễ dàng hơn.
Bị bế tắc trong một số tình huống: Tất nhiên, bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều có lúc bế tắc. Tuy nhiên, chính trạng thái bế tắc sẽ giúp các em phát triển năng lực tư duy tốt hơn. Bởi trạng thái này sẽ tạo áp lực để các em phải tư duy, tìm tòi nhiều giải pháp hơn nữa.
Ví dụ, các em đang bế tắc trước một bài giải toán và vẫn chưa tìm ra đáp án nhanh chóng như thường ngày. Mặc dù điều này khiến các em có chút chán nản vì phải mất thêm thời gian tìm tòi. Tuy nhiên, để hoàn thành bài tập tốt, các em phải cố gắn hơn so với bình thường – khi không bị bế tắc. Các em sẽ phải suy nghĩ nhiều hơn, tìm tòi nhiều giải pháp hơn và thử sai để tìm ra kết quả đúng.
+++ Mời bạn xem: trường tư thục– trường THCS – THPT Hồng Đức
Hợp tác cùng bạn bè: Làm việc cùng với những người khác sẽ giúp các em học hỏi thêm nhiều điều hay ho, chia sẻ kiến thức mà mình biết để cùng phát triển. So với việc học đơn lẻ, học nhóm sẽ giúp các em có nhiều giải pháp khi tiếp cận một vấn đề, qua đó, các em sẽ có cái nhìn khái quát và đa chiều hơn. Thông qua quá trình truyền đạt ý kiến của mình và lắng nghe cách nghĩ của người khác, các em sẽ phát triển tư duy phản biện và cải thiện các ý tưởng.
Làm việc theo một hệ thống nhất định: Hãy thử so sánh xem, học tập theo lịch trình cụ thể và không theo lịch trình, cái nào giúp các em tiết kiệm thời gian và hoàn thành bài tập hiệu quả hơn? Ôn bài theo hệ thống kiến thức và ôn bài theo kiểu xem đến đâu thì ôn đến đó, cái nào giúp các em nhớ lâu hơn? Một lần các em có nhiều việc để làm, nhớ đến đâu làm đến đó hay làm theo cách sắp xếp trước thì cái nào ổn hơn? Làm việc theo hệ thống không chỉ áp dụng trong công việc mà còn cả đời sống hàng ngày. Các em nên rèn luyện kỹ năng này để nâng cao hiệu suất và tiết kiệm thời gian cho mình.
Như vậy, khi nhận một nhiệm vụ nào đó, dù là nhỏ thôi, hãy có thói quen tư duy một chút, sắp xếp trong đầu xem việc nào cần làm trước, việc làm cần làm sau để tối ưu thời gian tốt nhất.
Trao đổi với mọi người: Cho đi để nhận lại. Khi các em chia sẻ kiến thức, trao đổi với mọi người về ý định và kế hoạch của mình thì các em sẽ nhận lại những lời khuyên hữu ích và cách nhìn khác. Điều đó sẽ giúp các em tiến bộ nhanh hơn, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ nhiều người khác nhau. Đừng làm mọi thứ một mình. Có đôi khi, một vài câu nói vu vơ của bạn bè lại giúp các em có thêm ý tưởng để viết bài văn đấy.
Trường THCS – THPT Hồng Đức luôn mong muốn tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện từ kỹ năng, kiến thức, thể chất, tinh thần đến tính cách. Các em sẽ có môi trường học tập tập trung, có điều kiện phát triển tư duy và làm việc, học tập cùng nhiều bạn học khác.
Các em có thể chọn lớp học 2 buổi trong ngày, học bán trú hoặc học nội trú tại trường THCS – THPT Hồng Đức.
+++ Đâu là trường cấp 2 bán công uy tín?