Hướng dẫn chuyên môn văn cho kì thi quốc gia
Theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở GDĐT và hướng dẫn của phòng GDTH về công tác chuyên môn từ nay đến cuối năm học 2014 – 2015 tại Hội nghị chuyên môn khối THPT (ngày 24/3/201), Ban giám hiệu nhà trường triển khai tới bộ phận chuyên môn, các tổ nhóm trưởng và giáo viên bộ môn một số nội dung như sau:
I/ Một số vấn đề cần thực hiện từ nay đến cuối năm học.
- Hoàn thành chương trình các khối lớp theo kế hoạch đã được phê duyệt từ đầu năm học. Tuyệt đối không được dạy thiếu tiết quy định trong PPCT.
- Tổ chức nghiêm việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh kỳ 2 và cả năm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT. Đảm bảo khách quan, công bằng, trung thực, đúng chất lượng học sinh. Không nâng điểm, cấy điểm.
- Tổ chức nghiêm việc tự kiểm tra và kiểm tra chéo hồ sơ học vụ, dặc biệt khối 12 phải chính xác, đầy đủ (chú ý hồ sơ học sinh diện có điểm khuyến khích) do hồ sơ lớp 12 phải bàn giao cho các cụm thi, việc điều chỉnh sẽ gặp khó khăn.
- Thực hiện hiệu quả việc tổ chức ôn tập cho lớp 12
– Phụ đạo HS yếu – kém (bắt buộc): giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, làm đúng để đạt điểm TB
– Bồi dưỡng HS khá – giỏi ( HS tự nguyện đăng ký): giúp HS nâng cao kiến thức, đạt điểm cao để xét tuyển ĐH-CĐ
- Tổ chức nghiêm túc Kiểm tra HK2 cho các khối lớp (Văn bản số 621 – ngày 10/3/2015 của Sở GDĐT)
– Đảm bảo tối mật đề kiểm tra
– Đề kiểm tra đảm bảo đúng nội dung, sát chương trình dạy, chính xác, rõ ràng. Đảm bảo tỷ lệ các câu hỏi, thời gian làm bài.
– Kế hoạch kiểm tra kỳ 2 phải gửi về Sở GDĐT qua phòng GDTH (trước ngày 3/4/2015)
- Tăng cường giáo dục đạo đức, ý thức thực hiện nội quy, Pháp luật, văn hóa giao tiếp ứng xử …cho học sinh. Chú ý diễn biến tình hình tư tưởng, đạo đức trong học sinh thời điểm cuối năm. Ngăn ngừa và phát hiện sớm tình trạng bạo lực trong học sinh để có biện pháp kịp thời
- Các trường ngoài công lập:
– Cần thực hiện đầy đủ các qui định về chuyên môn: Hồ sơ học vụ, giáo vụ, giấy tờ chuyển trường của HS; Phải dạy đầy đủ các môn (hiện có trường chỉ dạy 6 môn)
- Kỳ thi nghề phổ thông: phải dạy đúng số tiết theo chương trình nghề PT. Đăng ký danh sách học sinh dự thi đúng thời gian. Hiệu trưởng cần điều động đủ giám thị theo yêu cầu của Sở.
II/ Một số định hướng cho kỳ thi phổ thông quốc gia, NH 2014 – 2015
(phần triển khai cụ thể của chuyên viên các bộ môn, mang tính trao đổi chưa phải theo văn bản chính thức)
Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi “hai trong một” thi Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, các tổ CM và GV dạy lớp 12 chú ý một số vấn đề:
MÔN VĂN:
Đọc hiểu: 3đ
1) Cấu trúc đề: NLXH: 3đ
NLVH: 4đ
2) Nội dung kiến thức và tổ chức ôn luyện
- Câu đọc hiểu:
– Tổ bộ môn phân công GV sưu tầm, chọn 2 loại văn bản cho HS luyện tập (Văn bản nhật dụng: những v/đ trong đời sống, chính trị, bảo vệ chủ quyền …;
Văn bản nghệ thuật: khuynh hướng chọn từ SGK 12 và 11,10)
– Đặt câu hỏi theo mức độ tư duy:
1) Phát hiện: từ ngữ, chi tiết, nghệ thuật, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt
2) Thông hiểu: xác định nội dung văn bản, tư tưởng, chủ đề
3) Phân tích nội dung, nghệ thuật trong văn bản
4) Đưa ra nhận xét, đánh giá lý giải
- Câu Nghị luận xã hội:
1) Những vấn đề thuộc tư tưởng đạo lý
2) Những vấn đề thuộc hiện tượng đời sống
à GV cần hướng dẫn HS làm tốt các thao tác lập luận. Đối với:
+ HS khá – giỏi: mức độ rộng (khái quát, nhiều chiều), sâu, sáng tạo
VD: Con người sinh ra là giống nhau nhưng việc học đưa họ thành những người khác nhau
+ HS TB và yếu – kém: giúp HS có những “khuôn” để làm bài (mở bài, kết luận)
à Tổ bộ môn phân công sưu tầm một số dẫn chứng mẫu, hướng dẫn HS
- Câu Nghị luận văn học: (chủ yếu chương trình 12)
– Với HS thi tú tài: chú ý theo chương trình GDTX (1 số bài đã lược giảm)
– Với HS dự tuyển ĐH: ôn luyện thêm các bài trong chương trình lớp 11, chú ý dạng đề ra kết hợp kiến thức lớp 11 và 12
v Riêng đề kiểm tra HKII: do thời gian ngắn nên đề ra 2 câu, có thể kết hợp:
Đọc hiểu + NLXH hoặc Đọc hiểu + NLVH.